Thursday 21 February 2013


                                                               แม่ฮ่องสอน

เมืองทางเหนืออันเงียบสงบแห่งนี้ถือเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรของผู้คนในไทยได้เป็นอย่างดี แม้ว่าแม่ฮ่องสอนแทบจะไม่ได้ถูกมองในฐานะความเป็นเมือง แต่เมืองในหุบเขาแห่งนี้ถือเป็นจังหวัดที่มีความเจริญแห่งหนึ่ง โดยมีเขตแดนติดกับสามรัฐของประเทศพม่า สนามบินเล็กๆ อย่าง สนามบินแม่ฮ่องสอนตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมืองและสามารถเดินทางไปยังที่พักต่างๆ ในแม่ฮ่องสอนได้สะดวก อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวหลายคนก็เดินทางโดยรถทัวร์มาจากเชียงใหม่ โดยสามารถชมความงามบนเส้นทางขับรถที่ถือได้ว่างดงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทยผ่านเส้นทางขึ้นลงเขาอันคดเคี้ยว
         กิจกรรมต่างๆ ในแม่ฮ่องสอน ได้แก่ การตระเวนทำบุญที่วัดและการขี่ช้าง นอกจากนี้ ภูมิประเทศที่เป็นภูเขายังเหมาะสำหรับผู้รักการผจญภัย โดยมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งเล่นน้ำตก เดินถ้ำ ขี่จักรยานภูเขา และการล่องแพ พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาหลายเผ่า ซึ่งสามารถไปชมได้โดยการเดินเขา ชาวกระเหรี่ยงจากพม่าก็อาศัยอยู่ในบริเวณแม่ฮ่องสอนเช่นกัน โดยผู้หญิงของเผ่านี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่การใส่ห่วงทองเหลืองไว้ที่คอจนทำให้คอยาวผิดจากคนธรรมดา

วิถีชีวิตในแม่ฮ่องสอนเป็นแบบเรียบง่าย นักท่องเที่ยวสามารถหลีกหนีความวุ่นวายและทำตัวกลมกลืนไปกับวัฒธรรมท้องถิ่นของที่นี่ได้ รูปแบบสถาปัตยกรรมไทยใหญ่ถือเป็นเอกลักษณ์แม่ฮ่องสอนที่สื่อถึงความลึกซึ้งของประเพณีและความเชื่องท้องถิ่น ตลาดต่างๆ ในตัวเมืองช่วยสร้างสีสันในกับยามเย็น นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อสินค้าที่เป็นงานฝีมือ เช่น หมวกสาน และชาที่ปลูกในท้องถิ่นด้วยราคาที่ต่อรองกันได้

การหาของกินในแม่ฮ่องสอนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก มีร้านอาหารดีๆ มากมายที่มีเมนูหลากหลายทั้งอาหารไทยขึ้นชื่อและอาหารแบบชาวเหนือแท้ๆ อาหารไทยแบบชาวเหนือของที่นี่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยส่วนใหญ่จะเน้นแกงรสจัดและข้าวเหนียว

No comments:

Post a Comment