Thursday 21 February 2013




                                                             เชียงราย

เชียงรายเป็นเมืองชายแดนเหนือสุดของประเทศไทย นักท่องเที่ยวมาที่นี่เพื่อสัมผัสบรรยากาศแบบชนบท เดินป่า และชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าต่างๆ และโรงแรมในเชียงรายก็มีกิจกรรมเหล่านี้ให้เลือกมากมาย

พ่อขุนเม็งรายได้สถาปนาที่นี่เป็นเมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรล้านนาในศตวรรษที่ 13 ต่อมามีการย้ายเมืองหลวงไปยังเชียงใหม่ในช่วงเวลาครองราชย์ของพระองค์เอง ทิ้งไว้เพียงสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่แต่ประชากรลดน้อยลงกว่าเดิมมาก ในตำนานเล่าว่ามีการค้นพบพระแก้วมรกตที่นี่ วัดดังกล่าวก็ยังคงตั้งอยู่ที่เดิมและได้มีการอัญเชิญพระแก้วมรกตไปประดิษฐานที่วัดพระแก้ว

นักท่องเที่ยวมักใช้เวลาหนึ่งหรือสองคืนในตัวเมืองหรืออำเภอเมืองเชียงรายก่อนที่จะมุ่งหน้าออกสู่ชนบท เชียงรายมีพรมแดนติดกับพม่าและลาว วัฒนธรรมที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งที่น่าค้นหา เขตแดนของทั้งสามประเทศนี้มาบรรจบกันที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่ไร้กฎระเบียบและเต็มไปด้วยไร่ฝิ่น แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นเมืองที่ปลอดภัยและมีการค้าขายที่เชื่อถือได้สำหรับนักท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ฝิ่น วัดแบบพม่า และการเดินชมวิถีชีวิตชาวเขา

โรงแรมในเชียงรายจะคึกคักในฤดูท่องเที่ยว (ธันวาคมและมกราคม) โรงแรมที่ดีที่สุดตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กกใกล้กับไนท์บาร์ซาร์ใจกลางเมือง ถัดออกไปเป็นสถานีขนส่งที่จอดรถบัสของนักท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็กจากเชียงใหม่ หรืออาจเป็นรถตู้เช่าราคาพอประมาณ (รวดเร็วกว่า) และมีเที่ยวบินจากกรุงเทพมาลงที่สนามบินนานาชาติเชียงรายซึ่งราคาไม่แพงนักโดยเฉพาะนอกฤดูท่องเที่ยว

No comments:

Post a Comment