Thursday 21 February 2013


 
 
      กรุงเทพ


เมืองหลวงของประเทศไทยไม่เพียงเป็นประตูที่สำคัญสู่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นประตูที่สำคัญสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิที่เพิ่งเปิดให้บริการในปี 2006 ได้กลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โรงแรมในบางนาเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่แวะพักเพื่อต่อเครื่องบินเนื่องจากอยู่ใกล้กับสนามบิน

กรุงเทพเป็นเมืองที่ขยายความเจริญออกไปโดยรอบ ไม่ได้มีเขตใจกลางเมืองที่สำคัญเป็นพิเศษ แต่กิจกรรมหลักสำหรับนักท่องเที่ยวจะอยู่โดยรอบถนนสุขุมวิท ถนนสายนี้เป็นที่ตั้งของโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ในกรุงเทพรวมถึงศูนย์การค้าชั้นนำระดับโลกเช่น สยามสแควร์และสยามพารากอน และยังผ่านย่านร้านอาหารชื่อดังและสถานบันเทิงในละแวกใกล้เคียง
ถนนสีลมและสาทรคือแหล่งธุรกิจการเงินที่สำคัญของกรุงเทพ และยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมขนาดห้าดาวหลายแห่ง ในเวลากลางวัน อาคารสำนักงานสูงระฟ้าของที่นี่จะเป็นแหล่งรวมของนักธุรกิจระดับแนวหน้าของประเทศไทย ส่วนในเวลาพลบค่ำเมื่อสถาบันการเงินต่างๆ ปิดทำการ ถนนสายนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยแสงสีจากบาร์ ร้านอาหาร และแผงขายของริมทางเท้า รวมถึงถนนพัฒน์พงษ์ที่มีบาร์และคลับเรียงรายตลอดทาง

การท่องเที่ยวในกรุงเทพเคยเป็นเรื่องยุ่งยากมาก่อน แต่ในปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยทำให้การเดินทางง่ายขึ้น นักท่องเที่ยวนิยมเลือกที่จะจองโรงแรมในแนวรถไฟฟ้า (BTS) หรือรถไฟใต้ดิน (MRT) ซึ่งมีราคาไม่แพงและสามารถเดินทางท่องเที่ยวในเขตที่สำคัญเช่นถนนสุขุมวิทและสีลมได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางด้วยเรือด่วนที่สัญจรไปมาตามคลองต่างๆ และแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงมอเตอร์ไซต์รับจ้างซึ่งเป็นการเดินทางที่รวดเร็วที่สุด และเร้าใจที่สุดเช่นกัน

กรุงเทพเป็นเมืองหลากวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา จึงอาจถูกลืมได้ง่ายในฐานะเมืองที่มีบทบาทสำคัญด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไทย นักท่องเที่ยวจะสังเกตห็นตึกสูงระฟ้าที่ทันสมัย และจากนั้นก็จะพบกับวัดเก่าแก่ที่มีอายุหลายร้อยปีหรือตลาดนัดกลางแจ้งซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าที่ตั้งอยู่ตรงข้ามได้ทันที ด้วยความสวยงามยากที่จะลืมเลือนของวัดอรุณฯ พระบรมมหาราชวังและพระแก้วมรกต ทำให้กรุงเทพเป็นจุดหมายปลายทางที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างไม่สิ้นสุด แม้กระทั่งสำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เอง

No comments:

Post a Comment